ศึกษาค้นคว้าวิจัยอิสระที่สามารถประยุกต์ใช้ในกิจการทางพระพุทธศาสนาโดยความเห็นชอบและควบคุมดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา
เป็นวิชาหนึ่งในหมวดการศึกษาทั่วไป ที่กำหนดให้ศึกษาความรู้ความเข้าใจ ความเป็นมาเกี่ยวกับมนุษย์และสังคม ตามหลักการทางสังคมศาสตร์และพุทธศาสตร์พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม สถาบันสังคม ประชาสังคม หลักธรรมาภิบาล และสันติภาพ กระบวนการทางสังคมและวัฒนธรรม การวิเคราะห์ปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน รวมทั้งแนวการแก้ปัญหาแบบสันติวิธี
ตารางสอบ วันที่ 28 พฤษภาคม 2564
08.00 - 09.30 ความรู้ความสามารถทั่วไป
09.40 - 10.40 พระพุทธศาสนา
10.50 - 11.50 ภาษาอังกฤษ
13.00 - 14.00 วัดแววความเป็นครู (เฉพาะครุศาสตร์)
"ศึกษาเนื้อหาการศึกษาในพระพุทธศาสนา การศึกษาตามหลักไตรสิกขา พระพุทธศาสนากับการศึกษาไทย แนวคิดการบริหารสถานศึกษา การบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขาเชิงบูรณาการ
การประยุกต์พุทธปรัชญาสู่การบริหารสถานศึกษาในรูปแบบโรงเรียนวิถีพุทธ
และตัวอย่างการประยุกต์พุทธปรัชญาสู่การบริหารสถานศึกษาภาคปฏิบัติการ"
“ศึกษาแนวคิดทางจริยศาสตร์ในระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูงสุดของพระพุทธศาสนา ที่เกี่ยวกับคุณค่าแห่งพฤติกรรม เกณฑ์การตัดสินความดี-ชั่ว จุดหมายสูงสุด เพื่อเป็นพื้นฐานในการอธิบายตอบปัญหาทางจริยศาสตร์และปัญหาศีลธรรมในสังคม”
"ศึกษาวิธีวิทยาการแสวงหาความรู้เชิงประจักษ์ โดยใช้วิธีการวิจัยทั้งเชิงคุณภาพ
และเชิงปริมาณ ความสำคัญของการวิจัยต่อการสร้างองค์ความรู้และการพัฒนาสังคม ขั้นตอนและกระบวนการการวิจัย
เช่น การเลือกปัญหาและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การตั้งสมมติฐาน เครื่องมือการวิจัย
การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย โดยเน้นการประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการวิจัยทางพระพุทธศาสนา"
"ศึกษาสาระและพัฒนาการของการรวบรวมพระธรรมวินัยเป็นพระไตรปิฎก โครงสร้าง และสาระสังเขปของพระไตรปิฎก วิเคราะห์หลักธรรมสำคัญที่เป็นจุดหมายสูงสุด หลักธรรมที่ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม"
"ศึกษาหลักพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยนิยาม ประพจน์ การใช้สัญลักษณ์แสดงกฎเกณฑ์ การอ้างเหตุผลทางตรรกศาสตร์ เรื่องเซต และพีชคณิตของเซต เรื่องระบบ จำนวนและคุณสมบัติที่สำคัญของจำนวนชนิดต่างๆ การแก้สมการและอสมการ ทฤษฏีเมตริกซ์ และดีเทอร์มิแนนท์ ความสัมพันธ์และฟังก์ชั่น"
ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีนั้น เป็นทักษะและความรู้ที่นักศึกษาจําเป็นที่จะต้องฝึกฝนและ เรียนรู้เพื่อให้มีสามารถปฏิบัติตนเพื่อรองรับตอการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีในกระแส โลกาภิวัฒน์ซึ่งจําเป็นต้องมี
1. ความรู้พื้นฐานด้านสารสนเทศ คอื สามารถพัฒนา จัดเก็บ สืบค้น และแพร่กระจายสารสนเทศเพื่อ สนับสนุนการทำงานและดำเนินชีวิตประจําวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ความรู้พื้นฐานด้านสื่อ มีความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการใช้สอื่ ซึ่งมีอยู่มากมายในโลกปัจจุบัน และจะเพิ่มมากขึ้นในโลกอนาคต ต้องรู้เท่าทันสื่อ และใชส้ื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานได้3. ความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นทักษะที่สําคัญ ที่นักศึกษาจะต้องมี ความสามารถในการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ระบบการสื่อสาร อย่างถูกต้อง และอย่างชาญฉลาด
ศึกษากฎเกณฑ์และการใช้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการใช้คำนำหน้านาม
(Article) การใช้กาล (Tense) การสร้างประโยค
(Sentence) การใช้บุรพบท (Preposition) สันธาน
(Conjunction) ฝึกทักษะเบื้องต้นในการฟัง พูด
อ่านและเขียนในลักษณะที่สัมพันธ์กัน เน้นด้านการอ่านและความเข้าใจภาษาอังกฤษ
ซึ่งมีรูปประโยคและคำศัพท์ต่าง ๆ
“ประวัติพระพุทธศาสนา” ฉบับปรับปรุง (ข้อสอบกลาง)
เป็นวิชาหนึ่งในหมวดวิชาแกนพระพุทธศาสนา โดยมีเนื้อหาอธิบายประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันความสำคัญและลักษณะเด่นของพระพุทธศาสนา การแยกนิกายของพระพุทธศาสนา การขยายตัวพระพุทธศาสนาเข้าไปในนานาประเทศและอิทธิพลของพระพุทธศาสนาต่อวัฒนธรรมในประเทศนั้นๆรวมทั้งศึกษาขบวนการและองค์กรใหม่ๆในวงการพระพุทธศาสนา ยุคปัจจุบันและอนาคต มีเนื้อหาแบ่งเป็น ๑๑ บท มุ่งหมายให้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความสำคัญและลักษณะเด่นของพระพุทธศาสนา การแบ่งแยกแตกออกเป็นนิกายต่างๆ การขยายตัวของพระพุทธศาสนาเข้าไปเผยแผ่ยังนานาประเทศ อิทธิพลของพระพุทธศาสนาที่มีต่อวัฒนธรรมในประเทศนั้นๆตลอดถึงศึกษาขบวนการและองค์กรใหม่ๆของพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบันและอนาคต