ศึกษาประวัติ
ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก เลือกศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาสาระที่สำคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์
ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค จุลวรรค และปริวาร โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระวินัยปิฎก
ศึกษาหลักและวิธีการสอนแบบโยนิโสมนสิการ การออกแบบการสอน การจัดกระบวนการสอน การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิด การกำหนดแผนการสอน การใช้สื่อและเทคโนโลยี การประเมินผลการเรียนรู้
รู้และเข้าใจ แนวคิด ทฤษฏีและความสำคัญของนวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสามารถใช้นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการสื่อสาร เพื่อการออกแบบ พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตที่เข้าศึกษาต่อหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาปรัชญา ได้มีองค์ความรู้สำหรับการศึกษาปรัชญาในระดับบัณฑิตศึกษา เฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้่ทางปรัชญา หรือไม่ได้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีในสาขาวิชาปรัชญามาก่อน
เพื่อให้การประเมินทักษะภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรี ประจำวิทยาลัยสงฆ์บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามประกาศคณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2559 และประกาศมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรี พ.ศ.2563
การสอนหลักธรรมตามหลักพุทธธรรม การจัดหมวดหมู่ของหลักธรรม
การออกแบบการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การกำหนดแผนการสอน
การใช้สื่อและเทคโนโลยีช่วยสอน และวิธีการสอน การสอนแบบบูรณาการ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
หลักการ และกระบวนการคิด และการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ วิธีการเจริญสติ และการ
เสริมสร้างคุณธรรมสำหรับครู โดยศึกษาจากเกมหมากล้อม
โดยใช้ทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการเรียนรู้ และทักษะกระบวนการกลุ่ม
ศึกษาความหมายของภาษาและภาษาศาสตร์ สาขาวิชาภาษาศาสตร์ ลักษณะทั่วไปของภาษา
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัทศาสตร์ (phonetics) สรศาสตร์ (phonemics) สัทอักษรสากล สัทอักษรไทย
และหลักวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวภาษาศาสตร์ศึกษา
ความหมาย ความสำคัญและประเภทของสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ การเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อผลิตสื่อการเรียนรู้และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
การผลิตสื่อการสอนและการเผยแพร่สื่อการสอนในระบบออนไลน์และออฟไลน์
- ศึกษาความเป็นมา ความหมาย หลักการ วิธีการ และประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน
- อารมณ์ของกรรมฐาน 40
- วิปัสสนาภูมิ 6
- สติปัฏฐาน 4
- หลักธรรมที่ควรรู้ ประกอบด้วย ภาวนา 3, นิมิต 3, นิมิต 3, สมาธิ 3,รูปฌาน 4, อรูปฌาน 4, วสี 5, นิวรณ์ธรรม 5, และอุปกิเลส 16
- การเดินจงกรม นั่งสมาธิ ระยะที่ 1-2
ศึกษาเปรียบเทียบความหมาย
ลักษณะ ขอบข่ายและวิธีการแสวงหาความจริงของพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ พระพุทธศาสนากับทฤษฎีวิวัฒนาการ
พระพุทธศาสนากับทฤษฎีสัมพัทธภาพ พระพุทธศาสนากับทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ ทัศนะของนักวิทยาศาสตร์
ที่มีต่อพระพุทธศาสนา และผลกระทบระหว่างวิทยาศาสตร์และประยุกตวิทยากับพระพุทธศาสนา
ศึกษาแนวคิดทางอภิปรัชญาหรือทฤษฎีความเปนจริงในปรัชญาตะวันตกและตะวันออก
เช่น แนวคิดของเพลโต้ อริสโตเติล วัตถุนิยม (Materialism)
จิตนิยม (Idealism) ปฏิบัตินิยม (Pragmatism)
สัจนิยม (Realism) ปฏิฐานนิยมเชิงตรรกะ (Logical
Positivism) อภิปรัชญาเชน
โยคาจาร อภิปรัชญาในพุทธปรัชญา
ปัญหาเรื่องเสรีภาพกับความรับผิดชอบทางศีลธรรม : ทัศนะของนิยัตินิยม (Determinism)
อนิยัตินิยม (Indeterminism) และทัศนะประนีประนอม
(Compatibility) ปัญหาเรื่องเวลาว่า เวลามีจริงหรือไม่ (Is
time real?) ความเป็นจริง (Reality) ในพุทธปรัชญาสํานักมัธยมิก
(Madhyamika) ความเป็นจริง (Reality) ในพุทธปรัชญาสํานักโยคาจาร
ศึกษาแนวคิดมนุษยนิยม ธรรมชาติของมนุษย์ ทางสายกลาง
ธรรมชาติและความจริง ของเต๋า แนวคิดเรื่องหยิน-หยาง ความรักสากล
สวรรค์ สวัสดิการสังคม
สํานักกฎหมายนิยม (Legalism)
แนวคิดเรื่องการศึกษา
แนวคิดว่าด้วยความดี ความชั่ว โดยเน้นศึกษานักปรัชญาที่มีอิทธิพล
ต่อแนวคิดและการพัฒนาทางสังคม เช่น ขงจื่อ
เม่งจื่อ เหล่าจื่อ หานเฟยจื่อ ซุนจื่อ
กำเนิดและพัฒนาการของพระพุทธศาสนามหายาน
คัมภีร์สำคัญ นิกายสำคัญทางพระพุทธศาสนามหายานและคำสอนสำคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นพุทธศาสนามหายาน
พร้อมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศต่างๆ
ศึกษาประวัติความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระอภิธรรมปิฎก เนื้อหาสาระ ประเด็นที่น่าสนใจในพระอภิธรรมปิฏกทั้ง ๗ คัมภีร์ คือ คัมภีร์ธัมมสังคณี วิภังค์ ธาตุกถา ปุคคลบัญญัติ
กถาวัตถุ ยมก และปัฏฐาน โดยเน้นให้เข้าใจหลักปรมัตถธรรม คือ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ
ศึกษาระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐศาสตร์
ทั้งที่เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดย ครอบคลุมถึงการสร้างแนวความคิด
ประเด็นปัญหา
วัตถุประสงค์การตั้งสมมติฐาน
การสร้างขอบข่าย บท
การ ประมวลผล
การวิเคราะห์ข้อมูล
ตลอดจนการรายงานการวิจัย ทั้งนี้ให้มีการฝึกหัดจัดทําโครงการวิจัยเสนอเป็น ภาคปฏิบัติด้วย
คำนำ
- ข้อสอบมีทั้งหมด 60 ข้อ 60 คะแนน
- เวลาทำข้อสอบ 3 ชั่วโมง
- ข้อสอบจะเปิดตั้งแต่เวลา 08.30-11.30 น.
- ทำข้อสอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น
- วันทำการสอบคือวันที่ 27 มีนาคม 2563
ศึกษาเปรียบเทียบความหมาย
ลักษณะ ขอบข่ายและวิธีการแสวงหาความจริงของพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ พระพุทธศาสนากับทฤษฎีวิวัฒนาการ
พระพุทธศาสนากับทฤษฎีสัมพัทธภาพ พระพุทธศาสนากับทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ ทัศนะของนักวิทยาศาสตร์
ที่มีต่อพระพุทธศาสนา และผลกระทบระหว่างวิทยาศาสตร์และประยุกตวิทยากับพระพุทธศาสนา
ศึกษาประวัติและแนวคิดทางปรัชญาของจีน
เกาหลี และญี่ปุ่น ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน เน้นแนวคิดของเล่าจื๊อ ขงจื๊อ
เม่งจื๊อ ซุ่นจื๊อ ม่อจื๊อ ฮั่นเฟยจื๊อ เหมาเซตุง และพระพุทธศาสนานิกายเซน
๒๐๙ ๓๐๗ การสอนการบริหารจิตและเจริญปัญญา ๓ (๒-๒-๕)
(Mental and Intellectual Development Teaching)
ศึกษาองค์ธรรมแห่งสมถะและวิปัสสนา การฝึกสวดมนต์และแผ่เมตตา การฝึกสมาธิ ในการฟัง การพูด การอ่านและ การเขียน หลักการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท การฝึกอิริยาบถทั้งสี่อย่างมีสติ การฝึกกำหนดรู้อารมณ์ การฝึกบริหารจิตและเจริญปัญญาตามหลักสติปัฏฐาน การพัฒนาความคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ
ศึกษาประวัติและผลงานของนักปราชญ์ นักคิด และนักวิชาการ คนสำคัญทางพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบัน ทั้งในประเทศตะวันตกและตะวันออก เช่น งานนิพนธ์ของเชอร์บาตสกีย์ (Shcherbatsky) ริส เดวิดส์ (T.W.Rhys Davids) และภรรยา คริสต์มาส ฮัมฟรีส์ (Christmas Humphreys) และ ดี.ที.ซูซูกิ (D.T.Zuzuki) พระพุทธโฆสาจารย์, พระสิริมังคลาจารย์, พุทธทาสภิกขุ, พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นต้น
To study of biography and works of the famous Buddhist scholars, thinkers, philosopher on contemporary in Western and Eastern world, for example the works of Shcherbatsky, T.W.Rhys Davids, Christmas Humphreys and D.T. Zuzuki. In the Theravada Buddhism, there are the works of Buddhagosa, Phrasirimangalacariya, Buddhadasa Bhikkhu, Phrabrammakunaporn and so on.