เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
และเพื่อให้ครอบคลุมตามมาตรฐานผลการเรียนรู้และคุณภาพของบัณฑิตที่กำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ศึกษาปรัชญา พัฒนาการของกระบวนทัศน์สิทธิมนุษยชน กระบวนการเคลื่อนไหวและกลไกเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในระดับประเทศและสากล การพิทักษ์สิทธิ กลยุทธ์และเครื่องมือการทำงานด้านสิทธิมนุษยชน บทบาทขององค์กรสวัสดิการสังคมในการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
         ศึกษาความหมายและความเป็นมาเกี่ยวกับมนุษย์กับสังคม ตามหลักการทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม สถาบันสังคม ประชาสังคม กระบวนการทางสังคมและวัฒนธรรม การวิเคราะห์ปัญหาสังคมและแนวทางการแก้ไขปัญหาสังคมแบบสันติวิธี ความเป็นพลเมือง และการสื่อสารทางสังคมยุค New Normal
A study of the structure of sentences according to grammar, practice in listening, speaking, reading and writing, emphasizing reading, writing and comprehension of the basic structure of English sentence.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
๑. เพื่อให้รายวิชานี้สามารถตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ที่มีการนำนวัตกรรมทางการศึกษาไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนิสิตและสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา
๒. การพัฒนาเนื้อหา สาระ กิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)คำอธิบายรายวิชา
                ศึกษาหลักการและวิธีการสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก
อรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา และปกรณ์วิเสส รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของสำนักต่าง ๆ
ในสังคมไทย โดยเน้นศึกษาอารมณ์ของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน
ตามลำดับขั้นตอนของการเจริญกรรมฐานและผลที่เกิดจากการเจริญกรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ
๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖ เป็นต้น
A study of the structure of sentences according to grammar, practice in listening, speaking, reading and writing, emphasizing reading, writing and comprehension of the basic structure of English sentence.
ศึกษาหลักการ กระบวนการและกลวิธีขั้นพื้นฐานในการแปล บทบาทของการแปลในการสื่อความหมาย ปัญหาที่เกิดขึ้นในการแปลและแนวทางแก้ไข
          
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมของพระพุทธศาสนา
ทั้งในอดีตและปัจจุบัน 
กลไกการขับเคลื่อนนโยบายการประยุกต์และบูรณาการองค์ความรู้ด้านสังคมศาสตร์และพระพุทธศาสนาในการวิเคราะห์นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมของประเทศทั้งในอดีต
ปัจจุบัน และอนาคต รวมทั้งศึกษากรณีขบวนการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมขององค์กรพระพุทธศาสนาทั้งในและต่างประเทศ
เครื่องคำนวณอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้วิธีทางคณิตศาสตร์ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ (ส่วนตัวเครื่องและอุปกรณ์) และซอฟต์แวร์ (ส่วนชุดคำสั่ง หรือโปรแกรมที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน) สามารถทำงานคำนวณผล และเปรียบเทียบค่าตามชุดคำสั่งด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง และอัตโนมัติ.
ศึกษาประวัติศาสนาพระพุทธศาสนาตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบันและในอนาคต
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาหลักการและวิธีการสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา และปกรณ์วิเสส รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของสำนักต่าง ๆ ในสังคมไทย โดยเน้นศึกษาอารมณ์ของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน ตามลำดับขั้นตอนของการเจริญกรรมฐานและผลที่เกิดจากการเจริญกรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ ๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖ เป็นต้นTo study the English meaning accordance with
linguistics, meaning of words, sentences and the relationship of knowledge and
meaning in daily life
เพื่อใช้ในการสอบรายวิชาพื้นฐานสำหรับการพัฒนาสังคม (Fundamentals of Social Development)
นิสิตมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาสังคมตามแนวพระพุทธศาสนา
ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริม ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ และการบริหารการพัฒนาสังคมในประเทศไทยตามแนวพระพุทธศาสนา